วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Turner Prize 2009

ภาพโดย guardian.co.uk

เมื่อคืนนี้ พิพิธภัณฑ์ Tate Britain ลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ประกาศรางวัล Turner Prize 2009 ซึ่งเป็นรางวัลศิลปะร่วมประจำปีอันทรงเกียรติ ที่ทำให้ศิลปินที่ชนะรางวัลนี้ นอกจากจะได้รางวัลเป็นเงินสด £25,000 (ประมาณ 1,3600,000 บาท) เเล้ว มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นพลุเเตก (น่าอิจฉามาก ดูพิธีประกาศรางวัล Turner Prize ที่ยิ่งใหญ่ประมาณน้องๆ Oscar เเล้วทำให้คิดถึงศิลปินไทยที่น่าสงสารบ้านเราจังเลย)

คณะกรรมการเลือกศิลปินจากทั่วโลก โดยเเต่ละปี Turner Prize ได้กลายเป็นกิจกรรมศิลปะร่วมสมัยที่ทั่วโลกวิพากษ์ วิจารณ์ ถึงหลักการพิจารณามาตลอด ก็ศิลปะเค้ามีไว้วิจารณ์นี่เนอะ

สำหรับผู้ชนะปีนี้คือ Richard Wright ศิลปินชาวสก๊อตเเลนด์ กับงาน Site Specific ไม่มีชื่อ ขนาดใหญ่ เป็นงานที่ทำด้วยวิธีการง่ายๆ ตัด เจาะกระดาษ เเล้วเอาไปเเปะลงบนกำเเพงในห้องพิพิธภัณฑ์ เเล้วจึงลงสีกระดาษทองทับอีกที งานง่ายๆ เเต่มีความงดงามทางศิลปะ เเละทำอย่างมีหลักการ

คอนเซ็ปต์หลักๆ คือการชี้ให้เห็นถึงช่วงเวลาของการมีตัวตน ซึ่งก็เหมือนกับตัวงานนี้ ที่ไม่ว่าจะดูยิ่งใหญ่ สวยงาม หรือชนะรางวัลสูงสุดมาเเล้ว ในท้ายที่สุด งานก็จะถูกทาสีทับทิ้งไป หลังจากการเเสดงนิทรรศการ Turner Prize จบลง เดือนมกราคม ปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น