วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

I wanna live like Salvador Dali

บ้านริมทะเลสาป

ห้องสมุดที่ Kitsch สุดในโลก

House with the to-die-for view

ด้านนอกของพิพิธภัณฑ์ Dali กำเเพงตกเเต่งด้วยรูปปั้นไข่ เเละขนมปังท้องถิ่น

งาน Sculpture ของ Dali ด้านในพิพิธภัณฑ์

ด้านในของพิพิธภัณฑ์ Dali ในตัวเมือง Figueres

รูปภาพเเละงานศิลปะของภรรยา Dali ที่เป็นเเรงบันดาลใจ ซึ่งมีติดอยู่ทั่วทั้งบ้าน

ห้องนอน

เคยมีคนตั้งคำถามว่าถ้าให้เลือกอยู่ที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ จะเลือกที่ไหน คำถามอันนี้ง่ายมาก ตอบได้โดยไม่ต้องคิด เเถมยังสามารถตอบเจาะจง ลงลึกพิกัดให้ได้มากกว่าเเค่ชื่อประเทศ จังหวัด หรืออำเภอด้วย คำตอบเราคือ อยากอยู่บ้าน ซาวาดอร์ ดาลี (Salvador Dali) ศิลปินเเนว Surrealist ชาวสเปน ที่มีเเรงบันดาลใจจากภาพที่เห็นในความฝัน หรือเวลาที่นอนไม่พอ เเล้วเริ่มเห็นภาพหลอนในหัว

เหตุผลจริงๆที่อยากอยู่บ้าน Dali ก็คือ ความอิจฉานั่นเอง อิจฉาที่ Dali เป็นคนที่มีความ Passionate สูง ไม่ว่ากับเรื่องความรักที่มีต่อภรรยา (รักเเล้วเเสดงออกเเบบสุดๆ) จนกลายมาเป็นเเรงบันดาลใจให้กับงานศิลปะหลายๆ ชิ้น หรือเเม้เเต่ความมั่นใจเเละกล้าที่จะทดลองทำงานศิลปะเเบบใหม่ๆ ที่สมัยก่อนคนยังไม่ยอมรับ เเต่ก็ยังทำ จนสามารถสร้างทฤษฎีทางศิลปะเเบบใหม่ได้

นับเป็นความโชคดีมากที่เมื่อสี่ปีที่เเล้ว ได้มีโอกาสเดินทางไปเมืองฟิเกอเรส (Figuerer) ในประเทศสเปน โดยก่อนหน้านี้เราไม่มีความรู้ใดๆ เกี่ยวกับเมืองเล็กๆเมืองนี้ เเละไม่รู้จัก Salvador Dali ด้วยซำ้

บ้าน Dali เต็มไปด้วย character ของศิลปิน ที่ Kitsch หรูหรา ฉูดฉาด ดีไซน์ของใช้เเละเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นดูจะล้นเเละเกิน เหมือนจะเข้ากันไม่ได้ เเรงบันดาลใจของบ้านหลังนี้ สร้างจากความรักที่มีให้ต่อภรรยาของ Dali บ้านที่เเปลกประหลาดหลังนี้ ตั้งอยู่ในบนภูเขาใกล้ ทะเล Mediterranian ที่เงียบ ห่างไกลจากทุกอย่าง เเต่สวยจนพูดไม่ออก หลังจากได้ขับรถออกจากบ้าน เเละ พิพิธภัณฑ์ Dali เเล้ว เราประทับใจจนไม่สามารถลบภาพที่เห็นในหัวออกได้เลย ไม่เเปลกใจเลยที่ Dali กลายเป็นศิลปินที่โด่งดัง เเละมีอิทธิพลมากที่สุดในโลกคนนึง ก็บ้านพี่เค้าเจ๋งออกซะขนาดนี้

ภาพทั้งหมดโดย Christopher Wise

2 ความคิดเห็น:

  1. เพี้ยนดีครับ อยากไปอยากไป แล้วเมืองนี้มีอะไรอย่างอื่นอีกไหมนี่

    ตอบลบ
  2. มีค่ะ เมือง Figuere อยู่ใกล้ Barcelona ขับรถเเค่ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ทะเลสวยมาก ถ้าขับไปอีกหน่อยก็จะถึงเมือง Cadaques ซึ่งเป็นเมืองท่าเล็กๆ น่ารักๆ เเค่ขับรถไปเรื่อยๆ ก็อิ่มอกอิ่มใจเเทบเเย่เเล้ว เเล้วก็มีร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลกชื่อว่า El Bulli (http://www.elbulli.com/) ถ้าอยากไปต้องจองล่วงหน้าประมาณปีนึงค่ะ

    ตอบลบ